top of page
fronttalenet

ฟร้อนเทล จีเวลรี่ ต้นกำเนิดเพชร

วันนี้แอดมินฟร้อนเทล จีเวลรี่ (Fronttale jewelry) มีต้นกำเนิดของเพชร ข้อมูลจาก เพชร ต้นกำเนิดและเรื่องราวที่น่าสนใจ - Ultimate Getaway มาฝากกันครับ


Fancy colored diamonds
Fancy colored diamonds

เพชร คือ อัญมณีอันล้ำค่า นอกจากจะเต็มไปด้วยความสวยงาม ระยิบระยับ น่าหลงใหลแล้ว เพชร ยังมีราคาสูง เนื่องจากเป็นอัญมณีที่หายาก ทำให้หลายคนปรารถนาที่จะครอบครอง ปัจจุบันมีการขุดเพชรขึ้นมา ผ่านการเจียระไนโดยช่างฝีมือดี เปลี่ยนเพชรให้กลายเป็นรูปทรงที่หลากหลาย เช่น เพชรทรงกลม ทรงสี่เหลี่ยม หัวใจ เป็นต้น ก่อนนำเพชรไปขึ้นเรือนประกอบเครื่องประดับ เช่น แหวนเพชร สร้อยเพชร จี้เพชร ต่างหูเพชร ฯลฯ


แหล่งค้นพบเพชรแหล่งแรกของโลก ย้อนเวลากลับไปประมาณ 2,000 ปีที่ผ่านมา เพชรถูกค้นพบในเหมืองที่ประเทศอินเดีย โดยเพชรเป็นแร่ธาตุมีความแข็งแกร่งมาก องค์ประกอบที่สำคัญคือคาร์บอน ผ่านการตกผลึกภายใต้อุณหภูมิและความดันที่สูงมาก โดยอยู่ใต้พื้นผิวของโลกที่ต้องบอกว่าลึกและถูกทับถมเป็นเวลานาน เมื่อเพชรถูกค้นพบที่ประเทศอินเดีย ในสมัยนั้นเพชรเป็นแร่รัตนชาติของชนชั้นสูง พูดง่ายๆ คือในสมัยโบราณเพชรเป็นเครื่องประดับของชนชั้นสูงหรือพระมหากษัตริย์เท่านั้น


มีการสันนิษฐานว่า เมื่อภูเขาไฟระเบิด ผลึกเพชรจึงเกิดการปะทะขึ้นมาบนผิวโลก เพชรบางส่วนเกิดการตกค้างอยู่ในปล่องของภูเขาไฟ เมื่อโดนความร้อน แรงลม และน้ำฝนเป็นเวลานาน ทำให้ผลึกเพชรหลุดออกจากปล่องภูเขาไฟ บางส่วนจึงถูกพัดพาสู่ลานแร่ หรือไปยังแหล่งน้ำต่างๆ การนำผลึกขึ้นมาจากแหล่งต่างๆ เรียกว่า การทำเหมืองร่อน นั่นเอง


Fancy colored diamonds
Fancy colored diamonds

เพชรที่ได้จากการขุดหรือการทำเหมือนร่อนนั้น คุณภาพแตกต่างกันมาก โดยเพชรที่ขุดได้ 100% จะมีคุณภาพดีเพียงแค่ 20% เท่านั้น ส่วนอีก 80% นั้นด้อยคุณภาพ เนื้อเพชรมักจะมีตำหนิ มีการแตกร้าว ไม่สมบูรณ์หรือมีเนื้อทึบไม่ขาวใส เรียกว่า บอร์ต ไดมอนต์ สำหรับเพชรที่มีสีสันต่างๆ เช่น สีเหลือง สีชมพู สีแดง สีน้ำเงิน ฯลฯ มีเชื่อเรียกว่าเพชรแฟนซี โดยเพชรแฟนซีนั้น มีราคาสูงมากกว่าเพชรสีขาวใส เนื่องจากมีโอกาสพบเจอได้น้อยกว่า แต่ปัจจุบันจะนิยมเพชรสีขาวใสมากกว่าเพชรแฟนซี


ต้องขอขอบคุณสำหรับข้อมูลดีๆจาก เพชร ต้นกำเนิดและเรื่องราวที่น่าสนใจ - Ultimate Getaway ครับ


พบกับเรื่องราวดีๆที่ฟร้อนเทล @Fronttale




ดู 0 ครั้ง0 ความคิดเห็น

Comments


bottom of page